10 อาหารที่ห้ามให้แมวกินเด็ดขาด

Last updated: 24 มิ.ย. 2565  |  357 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อาหารที่ห้ามให้แมวกินเด็ดขาด

เหล่าทาสมือใหม่บางคน ยังไม่รู้ถึงสาเหตุการป่วย หรือ ข้อมูลอาหาร มากหนัก วันนี้เราจะมาเน้น 10 ของกินหลักๆ ที่ไม่ควรให้น้องแมวกิน


แอลกอฮอลล์ =  เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปทำลายระบบการทำงานของสมองและตับ ถ้าเผลอกินเข้าไปแล้วจะอันตรายมากๆ เลยค่ะ รวมถึงอาหารอื่นๆ ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสมด้วย


ช็อคโกแลต = ช็อคโกแลตเป็นอันตรายต่อแมวอย่างยิ่ง เพราะในช็อคโกแลตมีสาร ธีโอโบรมีน(Theobromine) สารตัวนี้จะออกฤทธิ์คล้ายกับคาเฟอีน เพราะพวกเค้าไม่มีเอนไซม์ในการย่อยและทำลายสารตัวนี้



นมวัว = เพราะว่า แมวไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยน้ำตาลแลคโตสในนมวัว (เช่นเดียวกับบางคนที่แพ้นมวัวเพราะไม่มีเอนไซม์สำหรับย่อยนั่นเอง) ถ้าแมวกินนมวัวแล้วอาจมีอาการท้องเสีย หรืออาเจียนได้ ถ้าจำเป็นต้องให้นมแมว ควรให้เป็นนมแพะ หรือนมสำเร็จรูปสำหรับแมวโดยเฉพาะจะดีกว่าค่ะ


ลูกอม/ลูกกวาด = สารไซลิทอล ถ้าแมวทานเข้าไปจะไปกระตุ้นการผลิตอินซูลิน ทำให้น้ำตาลในกระแสเลือดลดลงอย่างรวดเร็วจนถึงระดับที่อันตราย อาจหมดสติ หรือชักได้


หัวหอม/กระเทียม = หัวหอมและกระเทียม เป็นอันตรายสำหรับแมวเหมือนกัน เพราะจะทำให้เซลล์เม็ดเลือดแดงแตก และส่งผลให้เกิดภาวะโลหิตจาง นอกจากนั้นยังทำให้กระเพาะอาหารมีปัญหาอีกด้วย



ยาพารา = ถ้าแมวป่วยหรือเป็นไข้ ห้ามให้แมวกินยาพาราโดยเด็ดขาด เป็นอันตรายถึงชีวิตได้เลยนะคะ เพราะพิษของยาพาราเซตามอลที่มีต่อแมว จะทำให้เกิดความผิดปกติในระบบเลือด เป็นพิษต่อเม็ดเลือดแดง ทำให้การขนส่งออกซิเจนลดลง ส่งผลให้เนื้อเยื่อขาดอ๊อกซิเจนได้


ลูกเกด/องุ่น = ถ้าแมวกินเข้าไป อาจทำให้เกิดภาวะคลื่นไส้ อาเจียน อย่างรุนแรง และทำให้เกิดอันตรายจากภาวะไตวายเฉียบพลันได้



ก้าง/กระดูก = การให้แมวกินกระดูกไก่หรือก้างปลา อาจเป็นอันตรายกับน้องได้ เพราะกระดูกที่แตกหรือก้างปลาจะมีความแหลมคม อาจติดคอ ทิ่มกระเพาะหรือลำไส้จนเป็นแผลได้เลยนะคะ



คาเฟอีน = ชา,กาแฟ หรือเครื่องดื่มชูกำลังอื่นๆ ที่มีสารคาเฟอีน ถ้าได้รับเข้าไปจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ หัวใจเต้นแรง กล้ามเนื้อกระตุกสั่นเกร็ง อาเจียน และอาจหัวใจวายได้ 



อาหารทอด = มีการปรุงรส สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่โรคในอนาคต ไม่ว่าจะเป็น โรคมะเร็ง โรคไต ก็ตามร่างกายของแมวนั้นไม่มีระบบขับถ่ายคัดกรองสารก่อมะเร็งได้เท่ากับคน เพราะฉะนั้นแล้วหากน้องแมวทานอาหารปรุงรส อาหารทอดเข้าไปแล้วร่างกายก็จะทำงานหนัก 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้