ทายนิสัย 8 ท่านอนของแมว

Last updated: 7 ก.ค. 2565  |  645 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทายนิสัย 8 ท่านอนของแมว

ในแต่ละวัน เรามักจะเห็นแมวนอนในท่าทางต่างออกไป ซึ่งท่าทางการนอนเขาจะเปลี่ยนไปตามลักษณะที่อยู่อาศัย หรือสถาณการณ์ วันนี้เรามีวิธีดูว่าการนอนของน้องต้องการบอกอะไรเรา


ท่านอนซ่อนหน้า

การที่น้องแมวก้มหน้าซุกพื้น หรือ การที่น้องเอามือมาปิดหน้าตนเวลานอน นั่นคือน้องต้องการขอพื้นที่ส่วนตัวในการนอน ไม่อยากเจอความวุ่นวาย อยากนอนเงียบๆคนเดียว ให้อารมรณ์อย่าเพิ่งมาสัมผ้ส มาโดนตัวนะ
 
ท่านอนขดตัว
น้องแมวจะนอนม้วนขดเป็นวงกลม หัวซุกอยู่ตรงพุง แล้วใช้หางพันรอบตัวเอง เป็นท่าที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย และมีความเป็นส่วนตัว แต่ในบางครั้งแมวก็ทำท่านี้ เมื่อรู้สึกเจ็บปวด เพราะปัญหาสุขภาพบางอย่าง หรืออาจจะอยู่ในที่หนาวเกินไป 
 

ท่านอนหงายแผ่หลา
การที่แมวนอนหงายแผ่หลานั้น จึงเป็นท่านอนที่บ่งบอกว่าน้องแมวกำลังรู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าปลอดภัย ลักษณะท่าทางการนอนแบบนี้ มักจะพบได้ในแมวบ้าน หรือแมวเลี้ยงเป็นส่วนใหญ่ 
 
ท่าขนมปังก้อน หรือสฟิงซ์
ลักษณะท่าทางแมวจะเอาเท้ามาซุกไว้ด้านหน้า เพื่อพักผ่อนสั้น ๆ พร้อมที่จะลุกขึ้นได้เสมอ อีกทั้งท่านี้ยังช่วยประหยัดพลังงานที่ร่างกายของแมวต้องใช้ในการทำให้ตัวอุ่นขึ้นหรือเย็นลง หากแมวหลับโดยที่ตาข้างหนึ่งเปิดและอีกข้างหนึ่งปิดสนิท หมายความว่า สมองส่วนหนึ่งกำลังหลับขณะที่อีกส่วนนั้นตื่นอยู่ เพื่อเป็นการระวังภัยอยู่เสมอ เรียกว่า “Unihemispheric slow-wave sleep” หรือ ในบางครั้งหูแมวอาจจะกระดิกเวลานอน เพื่อระวังภัยอีกทางหนึ่งได้เช่นกัน
 
ท่ารถไฟแมว
เวลาน้องขึ้นไปสำรวจ หรือชมนกชมไม้ และแอบมองทาสจากที่สูง ตามสัญชาตญาณของนักล่าที่คิดว่ายิ่งสูง ยิ่งปลอดภัย ทำให้บางครั้งก็ต้องมีงีบหลับ พักสายตากันบ้าง นั่นก็ตามพฤติกรรมและสัญชาตญาณทั่วไปของแมว
 
 
ท่านอนตะแคงข้าง
เมื่อรู้สึกผ่อนคลาย ปลอดภัย และสงบ แมวจะนอนตะแคงข้าง ยืดแขนและขาได้อย่างเต็มที่ เพราะ ไม่จำเป็นต้องปกป้องอวัยวะสำคัญ อย่าง บริเวณหน้าท้อง ทำให้แมวมีแนวโน้มที่จะหลับสนิทได้ในท่านี้
 
ท่าแมวเหลว
ว่ากันว่าแมวเป็นของเหลว หรือของไหลที่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ตามรูปทรงของภาชนะ และสามารถบิดตัวไปมาได้อย่างอิสระ เนื่องจากแมวมีกระดูกมากถึง 230 ชิ้น ทำให้แมวสามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ดีกว่า แมวจึงสามารถนอนแล้วบิดตัวไปมา ทำท่าทางแปลก ๆ เมื่อกำลังรู้สึกสบายตัวมาก ๆ ค่ะ 
 
ท่าแมวกล่อง
เมื่อแมวนอนในกล่อง หรือพื้นที่เล็ก ๆ แคบ ๆ นั้นอาจเป็นเพราะแมวพยายามหาที่นอนที่อบอุ่นและปลอดภัย เพราะ กำลังระแวง หรือกังวลเรื่องความปลอดภัยจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัว นอกจากนี้ ยังมีการทดลองที่ระบุว่าแมวที่มีกล่องเป็นของตัวเอง จะมีอาการเครียดลดลง และสามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้เร็ว

 

ที่มา https://www.baanlaesuan.com/221672/pets/lifestyle-pets/cat-sleeping-positions

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้