กัญชาแมว หรือ แคทนิป คือ อะไร

Last updated: 24 ก.ค. 2565  |  351 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กัญชาแมว หรือ  แคทนิป คือ อะไร

กัญชาแมว หรือ แคทนิป หลายคนคงคิดว่าเป็นต้นกัญชาทั่วไปที่เป็นใบแฉกๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดของทาสหลายคนมาก วันนี้เรามาเรียนรู้กันว่ากัญชาแมวที่น้องกินจริงๆแล้วคืออะไร



กัญชาแมว คือ อะไร

     กัญชาแมว-แคทนิป (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Nepeta cataria ) เดิมพบได้ในบางพื้นที่ มักจะขึ้นอยู่ในแถบยุโรป เอเชีย และแอฟริกา ก่อนจะกระจายไปแทบทั่วทุกมุมโลก กัญชาแมว เป็นพืชตระกูลมิ้น มีการปลูกอย่างกว้างขวางเนื่องจากเป็นพืชล้มลุก โตง่ายและชอบแสงแดด  โดยสารที่ออกฤทธิ์คือ Nepetalactone ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหยที่อยู่ในส่วน ใบ ลำต้น และเมล็ดของต้น
 

กัญชาแมวมีผลต่อแมวอย่างไร
     เมื่อแมวได้รับประทานและสูดดมเข้าไป สารน้ำมันหอมระเหยตัวนี้ จะเข้าไปจับตัวรับของประสาทรับรู้กลิ่น ซึ่งจะออกฤทธิ์ได้ดีกับสัตว์ตระกูลแมว และแมวจะแสดงอาการเคลิ้ม ม้วนตัว เอาตัวเกือกกลิ้งถูไปมา หรือไม่ก็กระโจนขึ้นลง บ้างก็วิ่งไปมาอย่างคึกคะนอง เลีย ตะปบ และเคี้ยว ซึ่งจะออกฤทธิ์ประมาณ 5-15 นาที  และสารนี้จะกระตุ้นประสาทรับรู้กลิ่นอีกครั้งเมื่อผ่านไปแล้ว 2 ชั่วโมง หากรับประทานหรือสูดดมจำนวนมาก อาจจะทำให้แมวบางตัวมีอาการ น้ำลายไหล ง่วงนอน กระวนกระวาย กระโจน ส่งเสียงร้องอย่างมีความสุข 

     กัญชาแมวไม่ได้ส่งผลต่อน้องแมวทุกตัว โดย 1 ใน 3 ของน้องแมว นักวิจัยประเมินว่า แมวประมาณ 30% ไม่มีอาการตอบสนองต่อกัญชาแมว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร กัญชาแมวออกฤทธิ์กับแมวแต่ละตัวแตกต่างกันออกไป ผู้เชี่ยวชาญคิดว่านี่เป็นลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งผ่านจากพ่อแม่ ซึ่งหมายความว่า ยีนส์ที่ควบคุมเรื่อง “การตอบสนองต่อกัญชาแมว” ในแมวบางตัวอาจหายไปหรือถูกปิดไว้ นักวิจัยยังสังเกตด้วยว่าทั้งลูกแมว และแมวสูงวัยมีแนวโน้มได้รับผลกระทบจากกัญชาแมวน้อยกว่าแมววัยอื่นๆ
 

เราควรให้แมวกินแคทนิปอย่างไร
     เราสามารถซื้อแคทนิปผงหรือแคทนิปก้อน แล้วโปรยลงบนพื้นหรือบนของเล่นได้ กัญชาแมวช่วยกระตุ้นให้แมวของคุณมีพฤติกรรมที่ดีได้ เช่น หากแมวที่เลี้ยงในบ้านต้องการออกกำลังกายมากเป็นพิเศษ ลองใส่กัญชาแมวลงในของเล่นชิ้นโปรดเพื่อทำให้การเล่นของเขาสนุกตื่นเต้นยิ่งขึ้น หรือ หากคุณต้องการให้แมวลับเล็บกับอุปกรณ์ที่คุณเตรียมให้แทนที่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ของคุณ คุณอาจนำกัญชาแมวไปขยี้กับเสาลับเล็บหรือโรยไว้ที่ฐานเสา

     ในขณะเดินทาง ถ้าแมวมีความเครียด หรือ ดูวิตกกังวล เราสามารถให้กัญชาแมว เพื่อช่วยลดความเครียดในระหว่างเดินทางได้

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่แมวเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อสัตว์ตระกูลวงศ์แมวทั้งหมด เช่น เสือ สิงโต ก็สามารถฟินไปกับกัญชาแมวได้

 

ที่มา https://www.baanlaesuan.com/221672/pets/lifestyle-pets/cat-sleeping-positions

https://www.pinterest.com/pin/49610033385496379/

https://www.kingkongpetshop.com/

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้