ทำไมน้องแมวไม่ใช้กระบะทราย

Last updated: 10 เม.ย 2565  |  317 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมน้องแมวไม่ใช้กระบะทราย

1.กระบะทรายยังมีสิ่งสกปรก
 

 


     โดยปกติแล้วน้องเป็นสัตว์ที่รักสะอาด เวลาขับถ่ายก็จะต้องเอาทรายมากลบให้มิด สิ่งที่ทาสอย่างเราควรทำได้แก่

- ควรเติมทราย หรือเปลี่ยนเอาทรายใหม่เข้ามาเลย แล้วตักเอาบริเวณที่มีสิ่งสกปรกขับถ่ายนั้นออก อย่างน้อย สัปดาห์ 2-4 ครั้ง

- ทำความสะอาดกระบะทรายอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง โดยควรทำการล้างด้วยน้ำอุ่น และไม่ควรทำการล้างด้วยผงซักฟอก เนื่องจากน้องแมวจะไม่ได้กลิ่นเก่าของตัวเอง

 

2.สถานที่ตั้งของกระบะทราย

     ถ้าทำเลที่ตั้งนั้นไม่เหมาะสม ก็เป็นอีกเหตุผลนึงที่ทำให้น้องไม่ยอมใช้กระบะทรายเหมือนกัน เช่น ตั้งติดใกล้ชามอาหาร ชามน้ำ หรือการเอากระบะทรายไปไว้ที่สูง หรือบริเวณใต้ถุนบ้าน ก็จะทำให้น้องแมวลำบากมากขึ้นในการใช้กระบะทราย

 

3. การเปลี่ยนทรายแมว

     ชนิดของทรายก็มีหลายยี่ห้อ แต่โดยพฤติกรรมของเจ้าของก็อยากจะเลือกใช้ของที่ดีที่สุด ราคาที่เหมาะสมให้กับน้องแมว เนื่องจากปัจจุบันชนิดของทรายแมวมีทั้งรูปแบบที่มีการผสมกลิ่นหอมเข้าไปเพื่อเพิ่มความน่าใช้ จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เจ้าของแมวเปลี่ยนทรายบ่อยมากขึ้น  ทำให้น้องแมวรู้สึกว่าชอบกลิ่นที่คุ้นเคยมากกว่า

 

4. ขนาดของกระบะทราย

     ลักษณะของกระบะทราย ความลึกความกว้าง ทรงของกระบะทราย เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ของการเลือกกระบะทราย น้องบางตัวก็ชอบลักษณะของกระบะทรายที่มีลักษณะมีหลังคาปกคลุม แต่สำหรับแมวอ้วน เลือกที่จะใช้กระบะทรายที่โปร่ง กว้างมากกว่า กลุ่มน้องแมวที่สูงอายุ หรือปัญหาเรื่องของไขข้อ การะที่กระบะทรายสูงอาจจะเป็นปัญหาในการใช้กระบะทราย จึงอาจจะมีการเสริมบันไดขนาดเล็กเข้าไป เพื่อเพิ่มความสะดวกในการใช้งาน

 

5.การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

     จากการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อม คือการโน้มนำให้น้องแมวนั้นเกิดความเครียด ซึ่งสิ่งที่จะทำให้น้องแมวนั้นเครียดได้ง่าย อาจเกิดจากการนำน้องแมวตัวใหม่เข้าบ้าน หรือ มีการต่อเติมซ่อมบ้านหลังใหม่ และอีกหลากหลายสาเหตุที่ทำให้สภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไปจนทำให้น้องเครียดได้

 

6.การเลี้ยงแมวไว้เป็นจำนวนมากเกินไป

     จะเชื่อมโยงปัญหาของการสร้างอาณาเขตของน้องแมวแต่ละตัว จะทำให้น้องแมวแต่ละตัวเกิดความเครียด ดังนั้นแล้วเจ้าของควรจัดหา เครื่องอำนวยประโยชน์ต่าง ๆ ให้น้องแมวอย่างเพียงพอ เพื่อลดความเครียดที่เกิดจากการมีแมวหลายตัวในบ้าน

 

 

ที่มา: นิตยสารสื่อรักสัตว์เลี้ยง

https://www.pinterest.com/pin/26036504087562221/

https://www.pinterest.com/pin/256353403778622449/

https://www.pinterest.com/pin/199636195979638899/

https://www.pinterest.com/pin/6614730693795957

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้